Saturday, August 20, 2011

ஓவியன் ஆவது எப்படி? How to become famous Artist?




ஓவியன் ஆவது எப்படி?
How to become famous Artist?

முதலில்...
இந்த கவிதைக்காக,
திறமையான உண்மை ஓவியர்கள் என்னை மன்னிக்கவும்.
(உங்களுக்கு தெரியும் உங்களின் ஓவியத் திறன் பற்றி!)

நிறைய ஆங்கில வார்த்தைகள் கலந்தமைக்கும் மன்னிக்கவும்.

ஓவியன் ஆக வேண்டும் என்று சென்னை வந்த நான்...
(படிப்பு வரவில்லை என்பது வேறு விஷயம்)

சென்னை ஓவியக்கலூரியில் படிப்பு...

கிராமத்து பழமான எனக்கு - சென்னை
நகரத்து புதுமை வாழ்க்கை - என்னை
குழந்தையாக்கி மெல்ல வளர்த்தது!

ராமராஜன் சட்டையும், முக்கால் பேண்ட்டும் போட்ட நான் - சென்னை
காமராஜ் ரோட்டிலும், மெரினா பீச்சிலும் மார்டனாய் திரிந்தேன்!

விவேக்கை போடா வெண்ணை என்று சொன்ன சென்னை
என்னை வாடா பண்ணை என்றது!

பாவாடை தாவணிகளை பார்த்து பழகிய எனக்கு
நகரத்து சுடிதாரும்,ஜீன்ஸும் நலமா என்றது!

சரி! விஷயத்துக்கு வருவோம்..
அதாங்க...ஓவியனான கதை....

பத்து ரூபா சப்பட்டை கலர் பாக்சும்
அஞ்சி ரூபா பிரஷும் தெரிந்த எனக்கு
பாட்டிலில் போஸ்ட்டர் கலரும்
பேஸ்ட்டில் வாட்டர் கலரும்
இருப்பது தெரியவில்லை!

வாட்டர் மேன் ஷீட் என்றார்கள்
கேன்வாஸ் போர்ட் என்றார்கள்
ச்சார்கோல் பென்சில் என்றார்கள்
ஆயில் பெயிண்ட் என்றார்கள்
அக்ரலிக் கலர் என்றார்கள்
புதிது புதிதாய் ஏதோதோ சொன்னவர்கள்...
கடைசி வரை எது "ஆர்ட்" என்று சொல்லவேயில்லை!

தாடியும் வைத்துப்பார்த்தேன்
குர்தா,ஜுப்பா போட்டுப்பார்த்தேன்
ஜோல்னாப்பை வாங்கிப் பார்த்தேன்
சோடாப்புட்டி கண்ணாடியுப் போட்டுப்பார்த்தேன்
ஆனால்....
ஓவியம் மட்டும் வரைய வரவில்லை!

இன்னொரு தாடிக்காரன் சொன்னதை நம்பி
ஆர்ட் கேலரிக்கெல்லாம் அலைந்து திரிந்து,
கன்னிமரா லைப்ரரியின் மூலை முடுக்குகளில்
மைக்கில் ஆஞ்சலோவையும்,பிக்காஸோவையும்
படித்து கரைத்து குடித்து கிழித்தாயிற்று..
ஆனாலும்...
ஓவியம் வரைய முடியவில்லை(வரவில்லை)!

கடைசியாய்...
ஓவியங்களை காப்பியடித்து வரைந்துப் பார்த்தேன்
ஸ்டிரேஸ் செய்து வரைந்துப் பார்த்தேன்
கடற்கரையில் சிந்தித்துப் பார்த்தேன்
மிட்நைட்டில் யோசித்துப் பார்த்தேன்
மூளையை(இருந்தாத்தானே!) கசக்கிப் பார்த்தேன்
அப்படியும் கூட ஓவியம் வரவில்லை!

வாத்தியாருக்கு டீ வாங்கிவந்தேன்
புரபசருக்கு வண்டி துடைத்தேன் - அவர்கள்
வரைவதை ஒளிந்து நின்றுப் பார்த்தேன்
ஏதோ... "டெக்நிக்" இருக்குதாமே...வரைவதற்க்கு
அவர்களிடமும் ஒன்றும் தேறவில்லை எனக்கு!

எப்படித்தான் ஓவியனாவது?
புரிய வில்லை எனக்கு!

பட்டிக்காட்டு மரமண்டை எனக்கு மார்டன் ஆர்ட் புரியவில்லை
வக்கில்லாத எனக்கு கண்டம்ப்ரரி ஆர்ட் தெரியவில்லை
அரைகுறையான எனக்கு அப்ஸ்டிராக்ட் ஆர்ட் ஏறவில்லை
கான்செப்ட்டே வராத எனக்கு கான்செப்ஸூவல் ஆர்ட் விளங்கவில்லை
மஸாஜ் தெரிந்த எனக்கு கொலாஜ் பெயிண்டிங் கிடைக்கவில்லை
ஐய்யோ....எப்படித்தான் ஓவியனாவது?

கடைசியாய்...
என்னுடைய சாகசங்களை
எலக்ஷன் டைமில் சுவர்களில் "தலைவர் வாழ்க"
டீக்கடையில் கலர்ஃபுல் போர்டுகள்
துணிக்கடை பேனர்களில் "ரம்பா,மீனா"..
மிகப்பெரிய விஷயம் - பெரிய தியேட்டர்
டாய்லெட்டில் "ஆண்கள்,பெண்கள்" வரைந்ததுதான்!
அத்தனையும்...
டிஜிடல் பேனர் வந்தபின் "வேலை காலி இல்லை"!

ஊரில் எல்லாம்...
மகன் பெரியப் படிப்பு படிப்பதாய் - அப்பா
கை நிறய சம்பளம் வாங்குவான் - அம்மா
என் கல்யாணம் அண்ணன் பணத்தில் - தங்கை
பைக்கு வாங்கி தருவதாய் நம்பி - தம்பி
இவர்களுக்கு தெரியாது...
ஓவியனாவது சும்மா லேசுப்பட்ட காரியமா?

அப்போதுதான்....
எனக்கு ஞானோதயம் கிடைத்தது..
மார்டன் ஆர்டிஸ்ட் "ம.ப.ஃபசைன்" வடிவில்!
அசிஸ்டண்ட்டாய் சேர்ந்த நான்...
அவரின் டெக்னிக்குகளை..கற்க தொடங்கினேன்!

இன்று...
நான் ஒரு மிகப்பெரிய ஓவியன்
ரெண்டு நேஷனல் அவார்ட்
ஒரு இண்டர் நேஷனல் அவார்ட்
ஆறு ஸ்டேட் அவார்ட்
லச்சக் கணக்கில் வருமானம்!

எப்படி சத்தியம்..எப்படி ஓவியனானேன்?

சென்னைய் குப்பைதொட்டிகளில் வாரியெடுத்த
வீணான பொருட்களை..வித்தியாசமாய் ஒட்டி
கண்ட்டெம்ப்ரரி ஆர்ட் ஆக்கினேன்!

கலர்களை கையில் அப்பி அசிங்கமாய்
கேன்வாசில் கிருக்கி மார்டன் ஆர்ட் வரைந்தேன்!

வித்தியாசமாய் யோசிப்பதாய்...வெட்கமின்றி
புரியாததை வரைந்து விஷுவல் ஆர்ட் ஆக்கினேன்!

மீந்துப்போன துருப்பிடித்த கம்பிகளையும்,தகடுகளையும்
வர்ணம் பூசி அப்ஸ்ட்ராக்ட் ஆர்ட் செய்தேன்!

இன்னமும்...
நான் வரைந்ததைப் ஆர்வமாய் பார்த்துக் கொண்டு
புரியாமல் நிற்கும் மக்கள் கூட்டம் இருக்கும் வரை
நான் என்றும் மிகப்பெரிய ஓவியன்தான்!




No comments:

Post a Comment